top of page

Mobotix lắp đặt camera để giám sát đỉnh núi Everest

Vào năm 2011, hãng sản xuất Camera Mobotix đến từ nước Đức vừa mới đưa sản phẩm của mình “lên một tầm cao mới” với việc lắp đặt hệ thống Camera trên đỉnh núi Kala Patthar, thuộc dãy Himalayas, để cung cấp một cái nhìn rõ ràng về quang cảnh của “nóc nhà thế giới – Everest” ở độ cao 8.848 mét. Chiếc Camera có tên mã M12 của Mobotix được lắp đặt ở độ cao 5.643 mét hướng về đỉnh Everest. Camera M12 đã phá vỡ kỷ lục về chiếc camera được lắp đặt cao nhất thế giới mà trước đây thuộc về một chiếc khác đặt ở khu cắm trại trên núi Aconcagua, Argentina cao 4.389 mét.


Được hỗ trợ bởi một tấm pin năng lượng mặt trời, camera MOBOTIX mang lại hình ảnh chất lượng cao bất chấp nhiệt độ băng giá, có thể lên tới âm 30 độ C. Vì máy ảnh mạnh mẽ và linh hoạt nên nó rất lý tưởng cho các điều kiện môi trường khắc nghiệt. Việc lắp đặt được thực hiện bởi các kỹ sư người Ý cùng với nhóm Ev-K2-CNR của Nepal và được điều phối bởi Giampietro Kohl, lãnh đạo ủy ban kỹ thuật Ev-K2-CNR. Kohl nói: "Chúng tôi đã dành nhiều tháng để phát triển thiết lập hoàn hảo cho việc cài đặt cũng như đầu tư nhiều thời gian để thử nghiệm và xác minh hệ thống. Và điều đó đã truyền cảm hứng cho chúng tôi lập kỷ lục: vận hành camera cao nhất trên thế giới." Sở dĩ đỉnh Kala Patthar được chọn là vì từ đây Camera có thể bao quát tốt phần phía Tây của đỉnh Everest. Những hình ảnh thu được từ chiếc Camera sẽ được truyền về phòng thí nghiệm Ev-K2-CNR Pyramid đặt ở độ cao 5.050 mét. Tại đây, các đoạn video do camera cung cấp sẽ được phân tích trước khi tiếp tục gửi đến Italy để phục việc các nghiên cứu khác.

Hình ảnh đỉnh núi Everest được thu được từ camera Mobotix
Hình ảnh đỉnh núi Everest được thu được từ camera Mobotix

Hình ảnh về việc lắp đặt camera Mobotix trên đỉnh Himalaya
Hình ảnh về việc lắp đặt camera Mobotix trên đỉnh Himalaya

Các nhà nghiên cứu hy vọng những hình ảnh thu được từ M12 sẽ cung cấp một cái nhìn rõ hơn về biến đổi khí hậu. Những người ngồi ở nhà có thể xem hình ảnh đỉnh Everest do M12 ghi tại đây. Camera M12 sẽ chỉ hoạt động từ 6h sáng đến 6h tối theo giờ Nepal (tương đương 7h15 sáng đến 7h15 tối giờ Việt Nam). Hình ảnh sẽ được cập nhật mỗi 5 phút để các nhà nghiên cứu có thể theo dõi quá trình di chuyển của những đám mây quanh đỉnh núi. Hiện nay năm 2023, Camera vẫn hoạt động, nếu bạn muốn xem toàn cảnh đỉnh núi cao nhất thế giới thì mời bạn xem tại đây

Comments


bottom of page